สวรรค์แห่งเครื่องประดับที่ใครหลายคนอยากครอบครองก็คงหนีไม่พ้น เพชร เช่น แหวนเพชร ต่างหูเพชร สร้อยคอเพชร กำไลเพชร ฯลฯ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเพชรเป็นอัญมณีที่หายากจึงมีราคาสูง ยิ่งเป็นเพชรคุณภาพดีเกรดดีผ่านการเจียระไนด้วยช่างฝีมือดียิ่งมีราคาสูงเพิ่มขึ้นไปอีก น้ำหนักของเพชรก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กำหนดราคาเพชร เมื่อพูดถึงน้ำหนักของเพชร คำว่ากะรัตและตังมักจะลอยเข้ามาในหัว เพชร 10 ตังถือได้ว่ามีขนาดเล็กกำลังดี ราคาไม่แพงมาก ว่าแต่เพชร 10 ตัง ราคาเท่าไหร่ เพชร 10  คืออะไร เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

น้ำหนักของเพชรมีหน่วยเป็นกะรัต และตัง หลายคนในที่นี้มักจะเข้าใจผิดคิดว่าหน่วยดังกล่าวบ่งบอกถึงขนาดความใหญ่ของเพชรในความเป็นจริงแล้วกะรัตและตังเป็นแค่ตัวชี้วัดน้ำหนักของเพชรเพียงอย่างเดียวเพชร 1 ตังมีน้ำหนักเท่ากับ 200 มิลลิกรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6.5 มิลลิเมตร ส่วนเพชร 50 ตังมีน้ำหนัก 10 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่า 0.5 กะรัต มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 มิลลิเมตรและเพชร 10 ตัง มีน้ำหนัก 20 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่า 0.10 กะรัตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.9 มิลลิเมตร

เพชร 10 ตังราคา เท่าไหร่ เพชร 10 ตังปัจจุบันขายในราคาเริ่มต้นที่ 10,000 บาทขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ราคาเพชรเหมือนกับราคาทองคำที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และถึงแม้ว่าเพชร 10 ตังเหมือนกันแต่ราคาก็อาจจะแตกต่างกันออกไปด้วยราคานั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของเพชร หากเป็นเพชรเกรดดีคุณภาพสูง ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก คุณภาพของเพชรนั้นวัดจากอะไรโดยใช้หลักการ 4Cs เข้ามาแบ่งแยกคุณภาพของเพชร ได้แก่ Carat (กะรัตหรือขนาด), Cut (การเจียรไน), Color (สี) และ Clarity (ความสะอาด)

เมื่อพูดถึงเพชร 10 ตังหลายๆ คนก็มักจะนึกถึงแหวนเพชร 10 ตังมีขนาดเล็กกำลังดี แหวนเพชร 10 ตัง ราคาถือว่าไม่สูงมากราคากลางๆ หลายคนเอื้อมถึงสามารถสวมใส่ในวันสบายๆ หรือเป็นแหวนหมั้น ใครจะสวมใส่เป็นแหวนแฟชั่นแมทกับเครื่องแต่งตัวก็ได้ ทำให้ดูดีมีระดับขึ้นไปอีกหรือจะซื้อเก็บสะสมไว้เป็นมรดกก็น่าสนใจเพราะในอนาคตไม่แน่ว่าราคาเพชรอาจจะเพิ่มสูงขึ้นเหมือนกับราคาของทองคำเป็นเหมือนกันเก็งกำไรหรือการลงทุนในรูปแบบหนึ่ง

เพชร 10 ตังคืออะไร ราคาเท่าไหร่ แพงไหม ถือได้ว่าเป็นเพชรที่ราคาไม่แพงมาก เหมาะกับคนที่อยากเก็บสะสมเพชรหรือคนที่อยากเข้ามาอยู่ในวงการเพชรแต่เป็นมือใหม่ ยังไม่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเพชรมากสามารถซื้อมาเก็บสะสมหรือศึกษาไว้เริ่มต้นจากการเก็บสะสมเพชรขนาดไม่ใหญ่มาก ราคาไม่สูงมาก หากมีทุนทรัพย์สูงก็สามารถซื้อเพชรที่มีจำนวนหลายๆ กะรัตได้